Ai cũng có quyền lựa chọn.

Hôm trước được Facebook gọi điện phỏng vấn về Góc vườn La cà trong khuôn khổ chương trình Mạng lưới lãnh đạo Facebook (chắc là có page doanh nghiệp hoạt động sôi nổi là được tham gia). Mình nói một vài điều thì được bạn Linh phỏng vấn bảo là đã gọi điện với nhiều doanh nghiệp, lần đầu tiên gặp góc nhìn như vậy luôn. Mình nghĩ mãi, dù bản thân không thấy đặc biệt lắm nhưng hoá ra đó là cái mà rất nhiều người vô tình bỏ qua.

Lúc đó bạn hỏi mình trong quá trình mở vườn facebook có giúp gì cho sự phát triển không. Mình bảo giúp rất nhiều, Fb giúp mình kết nối với rất nhiều người giỏi giang, nhiều cảm hứng trong và ngoài ngành. Những người mà đáng nhẽ ra bình thường mình rất khó có duyên gặp gỡ. Rồi những hội nhóm cùng đam mê, nơi mình tìm thấy những người cùng đồng hành, cùng tri kỉ, … Facebook có thể nhiều tin rác, nhiều spam hay những thứ linh tinh tốn thời gian khác, nhưng hoàn toàn là chúng ta có thể chọn lọc bằng cách ẩn đi những gì không phù hợp, báo cáo những điều không đúng,… Và việc suốt ngày ra vào hội nhóm cây cối, nghệ thuật, hay đăng tải màu xanh và những thứ tích cực cũng là cách để thu hút và truyền cảm hứng lại cho những người chung sự quan tâm với mình. Mình đã làm như vậy trong những năm mình dùng facebook, nên là bây giờ newfeed của mình chỉ toàn niềm vui, niềm cảm hứng, và những điều bản thân quan tâm thui. Màu xanh lá chiếm gần như cả newfeed.

Hoá ra, không phải do newfeed facebook tào lao, mà hình như do chính chúng ta lựa chọn.

Không chỉ là facebook, cuộc sống cũng như vậy. Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn những điều luôn bên cạnh mình. Tự bản thân chúng ta phải hành động vì những gì chúng ta tin tưởng. Môi trường bên ngoài dĩ nhiên 1 người không thể thay đổi, nhưng bản thân mình có thể tự lựa chọn cho cuộc sống của mình, làm tốt nhất việc mình làm, lựa chọn người đi cùng, lựa chọn việc mình nhìn thấy, … Mỗi người tốt lên tự khắc cả xã hội sẽ đi lên.

Bởi chúng ta so với cả xã hội là nhỏ lắm, không thể thay đổi được gì ngoài xã hội nếu chính bản thân chúng ta không thể tự hoàn thiện mình. Đổ lỗi không làm mọi chuyện thay đổi tốt đẹp mà chỉ làm bản thân mình thấy bất lực không biết làm gì để cải thiện cuộc sống của mình.

Facebook có thể xô bồ quá, nhiều thứ  tào lao quá, nhưng chính chúng ta là người góp phần tạo nên và lựa chọn.

Xã hội, nhà nước có thể nhiều bất cập quá, nhưng chính chúng ta cũng là một phần trong đó, liệu mình đã thực sự làm tốt nhất trong khả năng của mình chưa?

Mình cũng như mọi người, không ai được sinh ra trong một xã hội hoàn hảo, một gia đình hoàn hảo, hay được đi học ở trường học không thể chê, tìm được người đồng hành cái gì cũng tốt. Hay mọi điều trong cuộc sống thiệt lòng mà  nói chẳng có gì theo ý mình cả. Nhưng tự bản thân phải tự cải thiện mỗi ngày, nhiều khi ba mẹ không ủng hộ thì phải ra sức mà thuyết phục, trường học chưa đủ điều vui thì mình tự tạo ra, hay việc gì không như ý thì phải động não, nghiên  cứu để cải thiện tình hình. Chỉ khi nào đấy chúng ta hiểu rằng chính bản thân mình làm chủ được cuộc sống của mình, thì mọi điều tốt đẹp mới đến được. Chứ không ai may mắn cả đời đâu.

Một chiếc lá khi bắt đầu hành trình cho đến khi rụng xuống cũng luôn toàn tâm toàn ý vì cái cây nơi chúng được sinh ra. Vì chiếc lá biết, chỉ cần mỗi chiếc lá làm tốt việc của mình là góp phần cho cái cây được xanh tươi. Và chính cái cây được xanh tươi đó cũng giúp chiếc lá được một vòng đời rực rỡ.

Vậy nên, lựa chọn cuộc sống như nào là ở chính mình nhen. Mọi thứ tốt xấu luôn tồn tại, chỉ là chúng ta có đủ tinh tế để nhận ra và lựa chọn cái tốt cho cuộc sống của mình không thôi.

Leave a comment